Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Các phương án căn bản của việc xử lý chống thấm bể ngầm như sau:
1- Dùng phụ gia chống thấm trộn trong bê tông.
2- Dùng các loại màng bitum, polyme.. Keo,.. Các dung dịch tạo màng chống thấm.
3- Dùng các dạng dung dịch thẩm thấu tạo màng silicat biến tính chông thấm.
4- Dùng các loại vật liệu gốc xi măng, thẩm thấu kết tinh trong bê tông chống thấm.
5. Kết hợp yêu cầu xử lý bằng cách sử dụng tổng hợp các loại nguyên liệu trên



Phương án 1:
Dùng các loại màng bitum, polyme..Keo,.. Các dung dịch tạo màng chống thấm. Phương án này chỉ gọi là hợp lý khi và chỉ khi dùng chống thấm theo chiều thuận cho các cấu trúc bể chứa nước trên cao, nơi không chịu sức ép nước từ chiều ngược lại. Còn với các cấu trúc ngầm việc dùng các vật liệu tạo màng tổng thể chỉ là bỏ tiền mua “sự im tâm” mà thôi, bởi tên thực tại các loại nguyên liệu dạng màng chống thấm chỉ bưng bít sự việc chứ không giải quyết sự việc mà đề xuất thực tế đặt ra cho chúng ta. Trong trường hợp này khả năng chống thấm ngược của sản phầm màng là thấp, tuy nhiên việc mối nối chồng mí giữa các lớp màng cũng rất khó kiểm soát do kỹ thuật thi công vật liệu ảnh hưởng khá lớn đến khả năng chống thấm của vật liệu.

Phương án 2:
Dùng phụ gia chống thấm trộn vào trong bê tông khi thi công. Phương án này xét về mặt lý thuyết là ổn, nhưng trên thực tiễn bê tông luôn nảy sinh các vết rạn chân chim do bị ứng xuất nhiệt co ngót, do bị chi phối vào các nguyên tố thiên nhiên của môi trường khi đổ bê tông, như trời nắng , mưa…khô hanh hao v/v, điều này làm tương tác trực tiếp đến độ sụt của mỗi mẻ bê tông khi đổ, làm cho mỗi mẻ bê tông không thể đồng đều, cho nên, các phản ứng thủy hóa của cùng với sự kích hoạt của phụ gia hòa trong mỗi mẻ bê tông không đồng nhất trong một khối cấu trúc. Do vậy phương án dùng phụ gia chống thấm trộn vào cùng vật liệu chính trong việc chống thấm bể ngầm không hiệu quả 
Phương án 3: Dùng các dạng dung dịch thẩm thấu tạo màng silicat biến tính chống thấm. Đây là một phương án đang gọi là “mới ở Việt Nam”, tính năng của dạng này là dung dịch thẩm thấu tạo màng trong bê tông dùng chống thấm bề mặt thuận, phương án này thi công đơn giản, năng suất lao động cao, giá thành hợp lý. Xong sẽ là chuyện khôi hài khi người ta mang nó dùng chống thấm ngược. Bản chất nguyên liệu này cũng khá giống với dạng dán màng như phương án 2, khả năng chống thấm ngược của sản phẩm này cần phải được xem xét kỹ lưỡng nếu đem vào sử dụng.



Phương án 3:
Dùng các dạng dung dịch thẩm thấu tạo màng silicat biến tính chống thấm. Đây là một phương án đang gọi là “mới ở Việt Nam”, tính năng của dạng này là dung dịch thẩm thấu tạo màng trong bê tông dùng chống thấm bề mặt thuận, phương án này thi công đơn giản, năng suất lao động cao, giá thành hợp lý. Xong sẽ là chuyện hí hước khi người ta mang nó dùng chống thấm ngược. Bản tính nguyên liệu này cũng khá giống với dạng dán màng như phương án 2, khả năng chống thấm ngược của sản phẩm này cần phải được xem xét kỹ lưỡng nếu đem vào sử dụng.
Dùng dung dịch chống thấm mặt cầu đường bộ, (bề mặt thuận trên cao.) - Phương án hợp lý của dạng công nghệ này.

Phương án 4:
Dùng các loại vật liệu gốc xi măng, thẩm thấu kết tinh trong bê tông chống thấm. Đây là cũng là phương án“mới ở Việt Nam” dùng vật liệu gốc xi măng ứng dụng trực tiếp lên bề mặt bê tông, xét về mặt hiệu quả thì phương án này rất khả thi vì dạng nguyên liệu này có khả năng kết tinh trong các mao quản lỗ rỗng tồn tại trong khối bê tông. Khả năng ngấm sâu từ 1-3m làm tăng đáng kể khả năng chống thấm của khối bê tông ở cả chiều thuận và chiều nghịch. Thêm một ưu điểm của dạng này là thi công khá dễ dàng vì nó là dạng dung dịch, khả năng thẩm thấm lên mọi bề mặt bê tông gốc. Dạng gel tinh thể khi kết tinh lại là then chốt vấn đề để giải quyết khả năng chống thấm bể ngầm theo 2 chiều.



Phương án 5:
Để tối ưu khả năng chống thấm bể ngầm đơn vị xin yêu cầu phương án sau
Sau khi làm sạch bề mặt bê tông bể chứa, ta sử dụng loại nguyên liệu chống thấm gốc xi măng Crystal lok có khả năng thẩm thấu và kết tinh trong bê tông gốc, tạo ra lớp gel đặc chắc khi hợp chất trong dung dịch chống thấm tác dụng với Ca(OH)2 (là nguyên cớ gây thấm qua mao mạch). Crystal loklà loại vật liệu rất dễ thi công, có khả năng xuyên thấu vào bê tông từ 1-3 cm, giúp bê tông ngăn chặn sự xâm nhập của nước từ ngoài vào.
Tiếp theo chúng ta sử dụng lớp chống thấm dung dịch dạng thẩm thấu tạo mạng trên bề mặt, với lớp nguyên liệu này thì việc chống thấm thuận sẽ được đảm bảo hoàn toàn nhưng phương án 3 đã nêu lên.
Kết Luận : mỗi phương án nêu lên đều có công dụng của từng loại nguyên liệu, xét về khả năng chống thấm bể ngầm thì người thi công phải biết phối hợp sử dụng một cách họp lý để tối ưu hóa mục đích sử dụng.
thật tâm cám ơn !

Dịch vụ của chúng tôi : http://vatlieukientruc.com/chong-tham-dot-d10.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Dầu Dừa Tự Nhiên

Người đóng góp cho blog

Được tạo bởi Blogger.

Shop Cô Chủ Nhỏ

Blog Archive